Tất cả các biển báo giao thông, ý nghĩa và cách nhận biết

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện cần nắm rõ và ghi nhớ hệ thống biển báo giao thông đường bộ, đặc biệt là những biển báo dành cho ô tô. Việc hiểu đúng và tuân thủ các quy định này không chỉ giúp tài xế di chuyển an toàn, tránh các lỗi vi phạm không đáng có mà còn góp phần đảm bảo trật tự giao thông chung. Để tham gia giao thông một cách an toàn và hợp pháp, hãy cùng ZAUTO tìm hiểu về tất cả các loại biển báo giao thông phổ biến trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của biển báo giao thông

Hệ thống biển báo giao thông có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều tiết và duy trì trật tự an toàn trên đường. Các biển báo giúp hướng dẫn người tham gia giao thông tuân thủ quy định, tránh những tình huống nguy hiểm và giảm thiểu nguy cơ ùn tắc hoặc tai nạn. Khi di chuyển qua các giao lộ, vòng xoay hay những tuyến đường mới, tài xế chỉ cần quan sát biển báo là có thể định hướng được lộ trình phù hợp, tránh các sai phạm không mong muốn.

Việc nhận diện và chấp hành các biển báo giao thông không chỉ giúp người lái xe tránh bị xử phạt mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo nên một hệ thống giao thông an toàn và hiệu quả.

Biển báo cấm

Biển báo cấm là nhóm biển báo giao thông có chức năng hạn chế hoặc ngăn chặn sự di chuyển của một số loại phương tiện hoặc người đi bộ trên các tuyến đường nhất định. Biển báo này thường có thiết kế với viền đỏ, nền trắng và hình vẽ màu đen, thể hiện rõ ràng nội dung bị cấm hoặc giới hạn.

Hiệu lực của biển báo cấm có thể áp dụng cho toàn bộ các làn đường hoặc chỉ một số làn nhất định trong cùng một chiều di chuyển. Các làn đường này thường được phân biệt bằng vạch kẻ dọc liền trên mặt đường. Nếu biển báo cấm chỉ áp dụng cho một hoặc một vài làn đường, thì sẽ có biển phụ số 504 đi kèm, được đặt ngay phía dưới biển chính để bổ sung thông tin cần thiết.

Theo Quy chuẩn số 41, hệ thống biển báo cấm gồm 39 loại, được đánh số từ 101 đến 139. Những biển báo này có tính bắt buộc, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm luật giao thông đường bộ.

Biển báo cấm
Biển báo cấm

Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường là một dạng tín hiệu giao thông có vai trò hướng dẫn, điều tiết và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Những vạch này giúp phân chia làn đường, xác định hướng di chuyển và cảnh báo những khu vực cần lưu ý khi lưu thông.

Vạch kẻ đường có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp với các biển báo giao thông và đèn tín hiệu để nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông. Trong trường hợp vừa có vạch kẻ đường, vừa có biển báo, người tham gia giao thông phải tuân thủ theo biển báo hiệu.

Hệ thống vạch kẻ đường được chia thành hai nhóm chính:

  • Vạch kẻ đứng: Thường xuất hiện trên cột, tường, hoặc dải phân cách, giúp người lái xe nhận biết giới hạn đường hoặc khu vực dừng đỗ.
  • Vạch kẻ ngang: Được sơn trực tiếp trên mặt đường, có chức năng phân làn, hướng dẫn hoặc cảnh báo người tham gia giao thông.
Vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường

Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là loại biển cảnh báo quan trọng trong hệ thống giao thông, giúp người đi đường nhận biết trước những tình huống rủi ro tiềm ẩn. Những biển báo này thường có thiết kế dạng hình tam giác đều, viền màu đỏ, nền màu vàng và biểu tượng màu đen thể hiện tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Mục đích chính của biển báo nguy hiểm là nhắc nhở người tham gia giao thông cần cảnh giác, giảm tốc độ, quan sát kỹ hơn để có phản ứng phù hợp, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Theo Quy chuẩn số 41, hệ thống biển báo nguy hiểm gồm 47 loại, được đánh số từ 201 đến 247, mỗi biển có ý nghĩa riêng, cảnh báo các tình huống như đường cong gấp, đoạn đường trơn, giao cắt nguy hiểm, khu vực có trẻ em băng qua đường,…

Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm

Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn là một loại biển báo giao thông có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về hướng đi hoặc các điều cần biết trên đường. Biển có hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, biểu tượng và chữ màu trắng, giúp người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết và tuân thủ.

Loại biển báo này thường được sử dụng để hướng dẫn lộ trình, thông tin về làn đường, địa điểm quan trọng hoặc quy định cần thiết trên tuyến đường. Nhờ biển chỉ dẫn, việc điều khiển phương tiện trở nên thuận tiện hơn, góp phần giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Quy chuẩn số 41, hệ thống biển chỉ dẫn bao gồm 48 loại, được đánh số từ 401 đến 448, mỗi loại mang một ý nghĩa riêng giúp hỗ trợ tối đa cho người điều khiển phương tiện.

Biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn

Biển báo phụ

Biển báo phụ là loại biển báo có hình vuông hoặc hình chữ nhật, với nền trắng, viền và hình vẽ màu đen. Chúng thường được lắp đặt bên dưới các biển báo chính nhằm bổ sung hoặc làm rõ ý nghĩa của biển báo chính, giúp người tham gia giao thông hiểu rõ hơn về các quy định trên đường.

Loại biển này thường đi kèm với biển cấm, biển nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn để cung cấp thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như phạm vi áp dụng, thời gian hiệu lực hoặc đối tượng bị ảnh hưởng.

Theo Quy chuẩn số 41, hệ thống biển báo phụ bao gồm 10 loại, được đánh số từ 501 đến 510.

Biển báo phụ
Biển báo phụ

Biển báo trên đường cao tốc

Đường cao tốc là tuyến đường dành riêng cho xe cơ giới di chuyển với tốc độ cao. Các tuyến đường này được thiết kế với dải phân cách rõ ràng, phân chia làn đường theo hai chiều riêng biệt và không có giao cắt cùng mức với các tuyến đường khác.

Hệ thống biển báo trên đường cao tốc có một số đặc điểm riêng biệt so với biển báo trên đường thông thường. Những biển báo này hướng dẫn, cảnh báo và quy định tốc độ nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện khi lưu thông ở tốc độ cao.

Biển báo trên đường cao tốc
Biển báo trên đường cao tốc

Biển hiệu lệnh

Biển hiệu lệnh là một trong những loại biển báo giao thông quan trọng, giúp người tham gia giao thông nhận biết các chỉ dẫn bắt buộc cần tuân theo. Biển này có đặc điểm hình tròn, nền xanh, với biểu tượng màu trắng thể hiện nội dung hướng dẫn.

Chức năng chính của biển hiệu lệnh là yêu cầu người đi đường phải thực hiện đúng quy định, chẳng hạn như rẽ trái, đi thẳng, tuân thủ tốc độ tối thiểu, hoặc sử dụng làn đường dành riêng cho người đi bộ. Không giống biển báo cảnh báo chỉ mang tính nhắc nhở, biển hiệu lệnh bắt buộc mọi phương tiện và người đi bộ phải tuân thủ khi di chuyển trên đường.

Theo Quy chuẩn số 41, hệ thống biển hiệu lệnh bao gồm 10 loại, được đánh số từ 301 đến 310, mỗi loại có chức năng riêng nhằm đảm bảo giao thông an toàn và trật tự.

Biển hiệu lệnh
Biển hiệu lệnh

Biển báo cấm vượt và biển hết cấm vượt

Biển báo cấm vượt

Biển báo cấm vượt
Biển báo cấm vượt

Biển báo cấm vượt được ký hiệu P.125, có hình tròn với viền đỏ, nền trắng, bên trong hiển thị 2 ô tô con đặt cạnh nhau: một xe màu đen và một xe màu đỏ.

Biển P.125 được sử dụng để cấm các phương tiện cơ giới vượt nhau trên đoạn đường có biển này. Quy định cấm áp dụng cho tất cả các loại xe cơ giới, kể cả xe ưu tiên. Tuy nhiên, xe máy hai bánh và xe gắn máy là ngoại lệ và vẫn được phép vượt khi gặp biển báo này.

Hiệu lực của biển báo P.125 sẽ chấm dứt khi có biển P.133 “Hết cấm vượt” hoặc khi đến vị trí có biển P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

Biển báo cấm xe tải vượt

Biển báo cấm xe tải vượt
Biển báo cấm xe tải vượt

Biển báo cấm xe tải vượt được ký hiệu P.126, có dạng hình tròn với viền đỏ, nền trắng, bên trong hiển thị một xe tải màu đỏ đặt cạnh một ô tô con màu đen.

Biển P.126 được sử dụng để cấm các xe tải vượt các phương tiện cơ giới khác trên đoạn đường có biển này. Quy định cấm áp dụng cho xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3.5 tấn, không được phép vượt xe cơ giới khác. Tuy nhiên, xe tải vẫn được phép vượt xe gắn máy và xe máy hai bánh, trong khi các phương tiện cơ giới khác (không phải xe tải) vẫn có thể vượt nhau và vượt xe tải.

Hiệu lực của biển P.126 sẽ kết thúc khi có biển P.133 “Hết cấm vượt” hoặc khi đến vị trí có biển P.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

Biển báo ra vào khu vực đông dân cư

Biển báo khu dân cư

Biển báo khu dân cư
Biển báo khu dân cư

Biển báo này có tên gọi đầy đủ là “Bắt đầu khu vực đông dân cư”, có ký hiệu R.420, thuộc nhóm biển hiệu lệnh trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ.

Biển báo có hình chữ nhật, nền màu xanh, ký hiệu màu trắng thể hiện hình ảnh khu vực có đông dân cư sinh sống. Biển được lắp đặt tại các vị trí bắt đầu vào khu vực đô thị, thị trấn, thị xã hoặc các vùng có mật độ dân cư cao, nơi cần áp dụng các quy định giao thông nghiêm ngặt hơn nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Biển báo R.420 có tác dụng báo hiệu cho người tham gia giao thông biết rằng họ đã đi vào khu vực đông dân cư. Từ vị trí đặt biển trở đi, các phương tiện lưu thông trên đường cần tuân thủ những quy định đặc biệt về tốc độ, ưu tiên, sử dụng còi, đèn và các nguyên tắc điều khiển phương tiện theo luật giao thông hiện hành.

Thông thường, khi đi vào khu vực có biển R.420, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ theo đúng quy định để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi có nhiều người đi bộ, phương tiện thô sơ hoặc các điểm giao cắt nguy hiểm.

Biển báo hết khu đông dân cư

Biển báo hết khu đông dân cư
Biển báo hết khu đông dân cư

Biển báo “Hết khu đông dân cư”, ký hiệu R.421, thuộc nhóm biển hiệu lệnh trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Biển này có tác dụng thông báo cho người tham gia giao thông rằng họ đã ra khỏi khu vực đông dân cư, nơi có những quy định giao thông đặc thù về tốc độ, sử dụng còi xe, đèn pha và các điều kiện tham gia giao thông khác.

Biển báo tốc độ

Biển báo tốc độ tối đa cho phép

1. Biển P.127: Tốc độ tối đa cho phép

Biển báo tốc độ tối đa cho phép
Biển báo tốc độ tối đa cho phép

Biển báo này quy định tốc độ tối đa mà các phương tiện cơ giới được phép di chuyển trên đoạn đường đó. Nếu xe chạy vượt quá mức tốc độ ghi trên biển (trừ các phương tiện ưu tiên theo quy định), tài xế có thể bị xử phạt theo luật giao thông.

Người tham gia giao thông cần tùy thuộc vào điều kiện thực tế như mật độ xe cộ, thời tiết, tình trạng mặt đường và sức khỏe cá nhân để điều chỉnh tốc độ hợp lý, đảm bảo an toàn mà vẫn tuân thủ quy định ghi trên biển báo.

2. Biển P.127a: Biển báo tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm

Biển P.127a: Biển báo tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm
Biển P.127a: Biển báo tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm

Biển báo này được sử dụng trong một số khu vực đông dân cư nhằm cho phép nâng cao tốc độ vận hành vào ban đêm khi mật độ phương tiện giảm.

  • Biển có hiệu lực trong khung giờ ghi trên biển và áp dụng từ vị trí đặt biển đến khi gặp biển R.421 (biển báo kết thúc khu vực đông dân cư).
  • Biển này thường được đặt sau biển R.420, báo hiệu đoạn đường đi qua khu dân cư.

Người tham gia giao thông cần chú ý để tuân thủ đúng tốc độ theo từng thời điểm, đảm bảo an toàn khi di chuyển vào ban đêm.

3. Biển P.127b: Ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường

Biển báo này được sử dụng để xác định tốc độ tối đa áp dụng riêng cho từng làn đường. Khi di chuyển, tài xế phải tuân thủ tốc độ tối đa tương ứng với làn đường mà xe đang chạy, giúp đảm bảo an toàn giao thông và duy trì trật tự lưu thông trên tuyến đường.

Biển P.127b: Ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường
Biển P.127b: Ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường

4. Biển P.127c: Ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện và trên từng làn đường

Khi cần áp dụng giới hạn tốc độ tối đa riêng cho từng loại phương tiện trên từng làn đường, biển P.127c sẽ được sử dụng. Biển này giúp các phương tiện di chuyển đúng làn quy định và tuân thủ tốc độ tối đa tương ứng với làn đường dành cho loại xe đó, góp phần đảm bảo an toàn và trật tự giao thông.

Biển P.127c: Ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện và trên từng làn đường
Biển P.127c: Ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện và trên từng làn đường

Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép theo quy định

1. Biển R.306: Tốc độ tối thiểu cho phép

Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép theo quy định
Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép theo quy định

Biển R.306 “Tốc độ tối thiểu cho phép” được sử dụng để thông báo cho người tham gia giao thông về mức tốc độ thấp nhất mà các phương tiện cơ giới phải duy trì khi di chuyển.

Biển này có hiệu lực bắt buộc đối với tất cả các xe cơ giới, yêu cầu tốc độ di chuyển không được thấp hơn mức ghi trên biển. Những phương tiện có tốc độ tối đa theo thiết kế của nhà sản xuất nhưng không đạt mức tối thiểu quy định sẽ không được phép lưu thông trên đoạn đường này.

Mức tốc độ tối thiểu trên biển được tính theo đơn vị km/h, được xác định dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật của đường và quy hoạch giao thông. Giá trị này không vượt quá mức tốc độ an toàn cho phép.

Loại biển báo này thường được đặt tại những tuyến đường cần nâng cao khả năng lưu thông, có phương tiện di chuyển với tốc độ cao hoặc nằm ngoài khu vực đông dân cư.

Camera giám sát giao thông phạt nguội

Camera giám sát giao thông phạt nguội
Camera giám sát giao thông phạt nguội

Hệ thống camera giám sát giao thông hiện đại ngày nay được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như:

  • Công nghệ nhận diện biển số: Giúp xác định phương tiện vi phạm như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, xe thuộc diện theo dõi…
  • Cảm biến ánh sáng thông minh: Hỗ trợ ghi hình rõ nét ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm.

Ngoài ra, hệ thống camera giám sát phạt nguội có khả năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm giao thông phổ biến như:

  • Điều khiển phương tiện vượt quá giới hạn tốc độ cho phép.
  • Lái xe sai làn, không tuân thủ quy định về phần đường.
  • Vượt xe không đúng quy định trong khu vực cấm vượt.
  • Dừng, đỗ phương tiện sai vị trí theo quy định.
  • Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, biển báo hoặc chỉ dẫn từ cơ quan chức năng.

Các vi phạm khác như chở hàng quá tải, quá khổ,…

Trên đây là những tổng hợp từ ZAUTO về tất cả các biển báo giao thông, ý nghĩa và cách nhận biết hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi lái xe trên đường.

Thông Tin Liên Hệ:

  • Miễn phí lắp đặt tận nơi tại TP.HCM & các khu vực lân cận
  • Hotline / Zalo: 077 5189 672
5/5 - (11 bình chọn)
Zalo
Messenger
Fanpage
Bản đồ