Thay pin cảm biến áp suất lốp van trong là 1 bước bảo dưỡng quan trọng để đảm bảo hệ thống giám sát áp suất lốp trên xe hoạt động hiệu quả. Cảm biến áp suất lốp, đặc biệt là loại van trong, giúp người lái xe theo dõi áp suất của từng bánh, từ đó ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn do lốp non hoặc căng quá mức. Tuy nhiên, theo thời gian, pin của cảm biến sẽ cạn kiệt, dẫn đến việc cảm biến không thể tiếp tục hoạt động chính xác.
Cảm biến áp suất lốp van trong là gì?
Cảm biến áp suất lốp là thiết bị theo dõi áp suất lốp xe và cảnh báo người lái khi phát hiện bất thường. Hệ thống này giúp giảm nguy cơ tai nạn do lốp quá căng hoặc quá xẹp. Có hai loại cảm biến chính: van ngoài và van trong. Cảm biến van trong (TPMS) được gắn trực tiếp bên trong lốp xe, liên kết với van của lốp, và hoạt động tự động.
Cảm biến van trong có độ bền cao và an toàn hơn so với cảm biến van ngoài vì không dễ bị hư hỏng do va chạm. Tuy nhiên, do hoạt động liên tục và nằm sâu bên trong lốp, loại cảm biến này sử dụng pin để duy trì năng lượng, và theo thời gian, pin sẽ cạn kiệt, cần được thay thế.
Khi nào cần thay pin cảm biến áp suất lốp van trong?
Tuổi thọ của pin cảm biến áp suất lốp xe ô tô van trong phụ thuộc vào loại pin và điều kiện sử dụng. Thông thường, pin có thể kéo dài từ 3 đến 7 năm. Dấu hiệu nhận biết pin cảm biến áp suất lốp cần thay bao gồm:
- Một số hệ thống cảm biến sẽ phát cảnh báo khi pin yếu hoặc sắp hết.
- Khi pin hoàn toàn cạn kiệt, cảm biến sẽ ngừng truyền dữ liệu về áp suất lốp.
- Nếu cảm biến hiển thị dữ liệu không đúng hoặc không nhất quán, nguyên nhân có thể do pin yếu.
>> Xem chi tiết:
Quy trình thay pin cảm biến áp suất lốp van trong
Thay pin cảm biến áp suất lốp van trong đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với van ngoài vì cảm biến được gắn sâu bên trong lốp xe. Dưới đây là quy trình cơ bản:
Chuẩn bị
Để thay pin cảm biến áp suất lốp van trong, cần có các dụng cụ sau:
Bộ dụng cụ mở lốp (máy tháo lốp, van xe, thiết bị mở cảm biến).
Pin thay thế tương thích với cảm biến.
Dụng cụ đo áp suất lốp để kiểm tra sau khi hoàn thành.
Tháo lốp xe
Để tiếp cận cảm biến, cần phải tháo lốp khỏi vành. Các bước cơ bản gồm:
Dùng bộ tháo lốp để tháo rời lốp ra khỏi vành xe ô tô.
Cẩn thận khi tháo để không làm hỏng van hoặc cảm biến bên trong.
Tháo cảm biến áp suất lốp
Sau khi lốp đã được tháo ra, cảm biến sẽ hiện ra gắn với van. Để tháo cảm biến:
Tháo vít giữ cảm biến trên van lốp.
Gỡ cảm biến khỏi vị trí gắn mà không làm hỏng bộ phận này.
Thay pin
Khi đã tháo cảm biến, tiếp theo là thay pin:
Mở nắp cảm biến để lộ ra pin cũ.
Dùng công cụ chuyên dụng để tháo pin cũ ra khỏi khe cắm.
Lắp pin mới đúng cách và kiểm tra các đầu nối để đảm bảo tiếp xúc tốt.
Gắn lại cảm biến và lốp
Sau khi pin được thay thế thành công:
Đóng nắp cảm biến lại và gắn cảm biến vào van.
Đảm bảo cảm biến được vặn chặt và không có rò rỉ khí.
Dùng bộ máy để lắp lại lốp vào vành xe.
Kiểm tra áp suất lốp & cảm biến
Sau khi quá trình lắp lại hoàn tất:
Kiểm tra áp suất lốp bằng cách dùng dụng cụ đo để đảm bảo áp suất đạt chuẩn.
Kiểm tra xem cảm biến hoạt động bình thường và có truyền đúng dữ liệu áp suất lên hệ thống trung tâm của xe.
Chi phí thay pin cảm biến áp suất lốp van trong
Chi phí thay pin cảm biến áp suất lốp van trong có thể dao động tùy thuộc vào loại xe và cảm biến. Thông thường, chi phí sẽ bao gồm:
Giá pin: Pin cho cảm biến van trong thường đắt hơn so với loại pin thông thường do yêu cầu độ bền cao và khả năng chịu nhiệt.
Công thay: Nếu thay tại các trung tâm dịch vụ, chi phí lao động cũng sẽ được tính vào.
Trung bình, chi phí thay pin cảm biến áp suất lốp van trong có thể dao động từ 200.000 VNĐ đến700.000 VNĐ tùy theo loại xe và loại cảm biến.
Lưu ý
Việc thay pin cảm biến áp suất lốp van trong không đơn giản như loại van ngoài vì đòi hỏi phải tháo lốp và có các dụng cụ chuyên dụng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:
Không nên sử dụng các loại pin không rõ nguồn gốc hoặc không đúng chuẩn, vì điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của cảm biến. Luôn chọn pin chính hãng hoặc các loại pin được khuyến nghị bởi nhà sản xuất.
Việc thay pin đòi hỏi sự chính xác, đặc biệt trong việc tháo lắp lốp và cảm biến. Nếu không thực hiện đúng, có thể gây ra rò rỉ khí hoặc hư hỏng cảm biến, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn. Nên tìm đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín nếu bạn không tự tin trong việc thay pin.
Sau khi thay pin, một số loại cảm biến yêu cầu cài đặt lại hoặc cập nhật phần mềm để hoạt động chính xác. Đảm bảo rằng cảm biến được liên kết đúng với hệ thống của xe.
>> Xem chi tiết:
- Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài
- Cảm biến áp suất lốp ô tô loại nào tốt
- Lắp đặt cảm biến áp suất lốp Ford Everest
Thay pin cảm biến áp suất lốp van trong là một quy trình quan trọng để duy trì hoạt động ổn định của hệ thống giám sát áp suất lốp. Dù có thể thực hiện tại nhà với những người có kinh nghiệm, việc này vẫn đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác.
Open this in UX Builder to add and edit content